Để tiết kiệm được thời gian và tiền bạc nên thiết kế website như thế nào

Thiết kế website là một việc khá phức tạp và tốn rất nhiều thời gian từ lúc bắt đầu cho đến khi website chính thức đi vào hoạt động. Nguyên nhân chính là do cách hiểu giữa nhà thiết kế và người sở hữu, người sử dụng không rõ ràng.

 

Người chủ sở hữu nhiều khi không hiểu rõ hết những khía cạnh của thiết kế web nên có, không biết nên làm cái gì và bỏ điều gì khiến website bị rườm rà hay thiếu sót. Còn những người thiết kế thì lại không đưa ra nhận định chỉ biết cách phục vụ thật hài long nhất cho khách hàng. Nhưng đối tượng mà một trang web phục vụ lại là người khách hang( người dùng). Rõ ràng mục tiêu khách nhau, cách tiếp cận vấn đề khác nhau sẽ tạo ra  nhiều điểm sai sót trong quá trình thiết kế.
Xuất phát từ nhiều trường hợp thực tế như vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn khắc phục được vấn đề và xác định được rõ hướng đi hơn.

 

  1. Gây ấn tượng sai người

Một trong những vấn đề phổ nhất hiện nay là các chuyên gia thiết kế web tìm mọi cách để gây ấn tượng với khách hang của mình bằng những hình ảnh đẹp mắt, những giải thưởng hay thành tích thay vì chứng minh được hữu dụng của các website mà họ đã thiết kế. Kết quả ở đây là những thiết kế website có thể rất ấn tượng với các cơ sở, doanh nghiệp nhưng lại chẳng phù hợp gì với người dùng thực tế.

Một ví dụ thường gặp cho trường hợp này là các công ty thích website của mình trở nên bắt mắt bằng các hiệu ứng âm thanh , hình ảnh nhưng lại khiến đa số người dùng phải căng mắt ra mới tìm được thông tin cơ bản mà họ cần như sản phẩm, dịch vụ hay thông tin liên hệ.

Giải pháp cho vấn đề này là các chuyên gia thiết kế web nên tập trung vào người dùng. Mọi giải pháp thiết kế đều phải nhằm mục đích tối ưu cho người dùng chứ không phải là sở thích cá nhân của khách hàng.

  1. Làm theo ý kiến của khách hàng thay vì giải quyết dựa trên thực tế

Đôi khi, những người thiết kế web phải mất rất nhiều thời gian khi phải hoàn thiện một vấn đề theo quan điểm của khách hàng, trong khi giải quyết dựa trên thực tế lại nhanh hơn rất nhiều.
Ví dụ, khách hàng hay yêu cầu chúng ta có chức năng tìm kiếm trong website. Lúc này những người thiết kế sẽ đi sâu vào giải quyết các vấn đề như. Vị trí của thanh tìm kiếm? Thời gian để hoàn thành? Kết quả trả về sẽ như thế nào? …
Mọi người quên mất câu hỏi là “tại sao

Trong trường hợp những website của bạn là một trang bán hàng với rất nhiều các sản phẩm khác nhau thì thanh tìm kiếm là hợp lý. Vậy nếu website đó chỉ cung cấp thông tin doanh nghiệp hay chỉ một vài sản phẩm/dịch vụ thì những thanh tìm kiếm là hoàn toàn không cần thiết, chỉ cần một vài chỉnh sửa trong các thanh điều hướng hay sắp xếp danh mục là vấn đề đã được giải quyết.

Vậy làm sao để tránh được điều này.
Cách tốt nhất là các bạn đừng nên tập trung quá nhiều vào chi tiết mà hãy đặt ra cho khách hàng và bản thân các câu hỏi “ tại sao nó cần thiết”. Cứ tiếp tục như vậy, bạn sẽ phát hiện ra những vấn đề thực sự và tìm ra một giải pháp nhanh chóng và hiệu quả hơn.

  1. Áp lực về thời gian thay vì tầm quan trọng.

Khi tham gia vào các dự án thiết kế website, các bạn sẽ gặp những tình huống bị thúc ép hoàn thành công việc nhanh nhất cho một trong những điều không thực sự quan trọng, và điều này làm kéo dài thời gian hoàn thành website.

Ví dụ, có lần tôi thấy khách hàng yêu cầu chúng tôi phải nhanh chóng hoàn thành phần hình ảnh động của website, trong khi những hình ảnh đó thực sự không quan trọng với người dùng và nó nằm ở cuối trang. Những hình ảnh động gây tốn thời gian đó được tập trung làm là vì có người trong công ty muốn làm để có cái show ra trong cuộc họp.

Cố gắng tránh việc mất quá nhiều thời gian vào những thứ không quan trọng bằng cách xác định rõ tầm quan trọng của từng mục tiêu khi thiết kế, những mục được ưu tiên và không ưu tiên

  1. Những ý tưởng thiết kế bị thay đổi

Thiếu thông tin, hoặc hiểu sai vấn đề là một trong những điều gây mất thời gian và công sức nhất trong quá trình thiết kế web. Các thông tin về người dùng không rõ ràng, những yêu cầu của khách hàng không được truyền tải đầy đủ với đơn vị thiết kế… làm cho những thiết kế thường xuyên phải thay đổi vào phút chót.

Tôi từng chứng kiến một chuyện là khi nhận thiết kế thì chúng tôi làm việc với một nhân viên phòng hành chính, nhưng khi thiết kế được đưa ra duyệt thì lại là phòng kinh doanh. Kết quả là chúng tôi phải tiến hành chỉnh sửa rất nhiều phần theo ý kiến của phòng kinh doanh vì bản thân họ chính là người dùng nhiều nhất chứ không phải phòng hành chính.

Hãy đảm bảo đầy đủ thông tin trước khi làm. Hãy để cho mọi thành viên có liên quan đưa ra quan điểm và mong muốn trước khi thống nhất phương án thiết kế. Xác định được đối tượng nào trong doanh nghiệp có ý kiến chủ chốt để có thể lên những phương án thiết kế tối ưu nhất.
Kết luận

Những vấn đề nêu trên thực sự  chưa phải là toàn bộ những vấn đề sẽ phát sinh trong quá trình thiết kế. Tuy vậy, những gợi ý trên sẽ giúp các bạn giải quyết một phần nào những rắc rối sẽ xảy ra. Hãy tập trung vào người dùng, đưa ra các giải pháp cốt lõi và ưu tiên tầm quan trọng là phương châm giúp giảm bớt chi phí và thời gian khi thiết kế website.

Hotline: 0868 64 92 67


Tư vấn kỹ thuật : 0917 510 599