Các tiêu chí cần có để thiết kế một website thương mại điện tử hiệu quả

CÁC TIÊU CHÍ CẦN CÓ ĐỂ THIẾT KẾ MỘT WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HIỆU QUẢ

 


Một phần lớn các doanh nghiệp hiện nay đang tập trung nhiều vào hoạt động tiếp thị và quảng bá sản phẩm. Việc xây dựng được một website thương mại điện tử là một trong những hoạt động khá quan trọng nếu như các doanh nghiệp muốn gia tăng doanh thu cho sản phẩm của mình. Nhưng nêu như một website nếu lại không được thiết kế một cách phù hợp thì chắc chắn sẽ vô tình tự làm mất lòng tin của khách hàng và sẽ làm mất đi cơ hội bán được hàng của doanh nghiệp. Để một website thương mại thành công phải bao gồm nhiều yếu tố nhưng trong đó phần thiết kế đóng vai trò quan trọng nhất. Việc thiết kế được cho mình một website chất lượng, uy tín sẽ để dàng giúp cho doanh nghiệp có được sự quan tâm nhiều hơn và sự tin tưởng của khách hàng.
Ngay sau đây Bigweb xin chia sẻ cho các bạn những yếu tố cơ bản cần phải biết khi muốn thực hiện được một website thương mại thành công.

1. Nội dung là quan trọng nhất

Thành công hay không của các trang web hiện nay hầu hết lại là do phần nội dung. Cách đây khoản một vài năm, một trang web chỉ cần có một vài dòng nội dung là đã đủ cho người dùng. Nhưng ngày nay lại khác, nội dung trên một trang web phải phù hợp với người dùng và tìm kiếm của họ là gì.

Nội dung đầu tiên có thể nói đến là thương hiệu: Điều quan trọng là các đơn vị thiết kế cần phải tạo ra nội dung nhằm truyền tải được  kiến thức, hình ảnh của thương hiệu mà khách hàng đang muốn được sử dụng. Nội dung cần phải gợi được cho khách hàng những nhận thức rõ rệt về thương hiệu, các liên kết với các mạng xã hội và phải phù hợp với các công cụ tìm kiếm. Nội dung trên một trang web bao gồm rất nhiều thứ từ những thông tin của doanh nghiệp, thông tin của những sản phẩm đến các thông báo, thông tin sự kiện, khuyến mãi…

Nội dung không chỉ là những đoạn text mà cũng bao gồm cả những hình ảnh chất lượng, hoặc những đoạn video. Hiện nay, việc xem những đoạn video tỏ ra cuốn hút người dùng hơn những đoạn văn dài dòng. Điều này đặc biệt quan trọng với những website chuyên về thời trang hay làm đẹp. Hãy xem trường hợp của ASOS – một website thương mại điển hình. Thay vì hiển thị các hình ảnh tĩnh dành cho mẫu quần áo thì ASOS đã hiển thị bằng một đoạn video.

2. Thiết kế trang web theo chủ đề thích hợp và dễ sử dụng

Khi bạn lựa chọn một chủ đề cho thiết kế website của mình hãy sử dụng nó xuyên suốt toàn bộ thiết kế. Đừng pha trộn các thiết kế lại với nhau nó sẽ làm cho người dùng cảm thấy khó chịu.. Những nội dung, thiết kế và những thanh chuyển trang phải đi cùng với nhau tạo thành một chuỗi logic nhằm đưa ra trải nghiệm cho người dùng.

Màu sắc trong thiết kế đóng vai trò quan trọng đối với tâm lý của người  dùng. Hãy sử dụng màu sắc gợi lên thông điệp và hình ảnh thương hiệu. Chủ đề và màu sắc của trang web sẽ tác động đến thái độ của khách hàng. Màu trắng thuần nhất không pha trộn thường được sử dụng trong các thiết kế trẻ trung, vui nhộn. Còn các tông màu khác khi pha trộn với màu trắng thì thường được dùng để làm cho các thiết kế trông tươi sáng hơn, mịn hơn. Để biết rõ hơn về việc màu sắc dành cho một website chuyên nghiệp thì các bạn có thểm tham khảo tại đây.
Hãy nhìn trang web này, với thiết kế trộn lẫn giữa màu xanh nhạt và trắng tạo cho trang web một sự tươi mới và trẻ trung.

 

3. Cấu trúc website hỗ trợ cho thiết kế

Cấu trúc website là nền tảng cho một thiết kế tốt. Thiết kế website của bạn có thể thu hút khách, nhưng tất cả sẽ trở nên vô nghĩa nếu khách hàng không thể tìm được cái mà họ cần. Hãy quyết định xem trang web của bạn cần thiết kế bao nhiêu trang, các trang liên kết với nhau như thế nào. Các hình ảnh đồ họa và biểu tượng hỗ trợ cho cấu trúc website.
Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của cấu trúc các thanh điều hướng. Điều hướng trang web phải dễ dàng và thuận tiện khi khách hàng muốn tìm kiếm thông tin. Hãy nhớ rằng người dùng muốn tìm kiếm các sản phẩm để mua thì hãy cho họ thấy nó ngay lập tức. Dự đoán trước những gì người dùng cần tìm kiếm và cung cấp cho họ những đường dẫn cụ thể và rõ ràng ngay trước mắt.
Một cấu trúc website tiêu biểu là khiến cho khách hàng liên tục hướng về trước và cuối cùng là liên hệ mua hàng.

 

Mục tiêu cho cấu trúc website là phải để làm cho sản phẩm được dễ dàng tìm thấy nhanh và có hiệu quả nhất.
Các “nút kêu gọi hành động” ( CTA- call to action) là bắt buộc. Hãy để các nút CTA trở nên nổi bật và chỉ rõ cho  khách hàng cách thức đơn giản và nhanh nhất để họ có thể mua được sản phẩm chỉ bằng một vài click chuột.  Những CTA thường thấy  là “Thêm vào giỏ”, “Mua hàng” và “Mua ngày”, “Đặt hàng”

Một CTA điển hình của thế giới di động gồm “Mua ngay”, ” Mua trả góp”, “Tham gia ngay”.

Lưu ý: một CTA không chỉ dành cho các trang sản phẩm. Bạn có thể thêm chúng vào như một trang đích  cho một quảng cáo, các trang đăng ký cho một blog, hoặc bất kỳ bộ phận khác của một trang web.

4. Tối ưu hóa quá trình đăng ký – kiểm tra khi thanh toán

Một thiết kế website thương mại điện tử tốt cần được tối ưu hóa các quy trình kiểm tra thông tin khách hàng khi mua hàng. Hãy yêu cầu thông tin cá nhân của khách hàng ở mức tối thiểu mà vẫn có thể sử dụng để liên lạc và yêu cầu thanh toán. Thông tin chỉ cần bao gồm Tên, số điện thoại, và có thể là email.

 
Quy trình đăng ký đơn giản của Vinmart

Nếu phần đăng ký thông tin mua hàng mà quá nhiều thì khách hàng sẽ dễ dàng rời bỏ trang web của bạn.

5. Thiết kế website responsive

Sử dụng các thiết bị di động chiếm hơn 50% lưu lượng người truy cập internet. Hãy thiết kế website của bạn đáp ứng hoặc tối ưu hóa cho các thiết bị di động.
Đây là xu hướng phổ biến nhất hiện nay. Nhưng cho dù bạn thiết kế dành cho những màn hình di động nhỏ như thế nào đi chăng nữa thì vẫn phải đáp ứng những khía cạnh ở trên gồm CTA, hình ảnh, nội dung và quy trình kiểm tra.
Các bạn hãy tìm đọc kỹ hơn về thiết kế website responsive tại đây:

  1. Cuối cùng, luôn luôn cung cấp sự hỗ trợ cho khách hàng

    Cho dù bạn thiết kế website chuyên nghiệpvà tỉ mỉ như thế nào thì chắc chắn trong quá trình vận hành vẫn xảy ra lỗi. Vì vậy, bạn cần hổ trợ khách hàng để xử lý các vấn đề và phản hồi kịp thời cho khách hàng. Các hỗ trợ có thể là chat trực tiếp, email hay đơn giản là cuộc gọi miễn phí. Nếu trang web của bạn mà không có sự hỗ trợ khi có trục trặc xảy ra thì chắc chắn các bạn sẽ khiến khách hàng mất lòng tin.

    Bằng cách kết hợp những yếu tố cơ bản của một website thương mại điện tử, thiết kế bạn sẽ làm tăng người truy cập, mua hàng và đồng thời xây dựng được sự tin tưởng và độ tin cậy của thương hiệu.

Hotline: 0868 64 92 67


Tư vấn kỹ thuật : 0902 557 267